BẠN ĐANG CẢM THẤY ĐƠN ĐỘC TẠI NƠI LÀM VIỆC CỦA MÌNH? HÃY ĐỌC BÀI VIẾT NÀY!

BẠN ĐANG CẢM THẤY ĐƠN ĐỘC TẠI NƠI LÀM VIỆC CỦA MÌNH? HÃY ĐỌC BÀI VIẾT NÀY!
Phong là một nhà phát triển web và anh luôn cảm thấy đơn độc tại chính nơi làm việc của mình dù đã gắn bó với nó gần 6 tháng”. Chia sẻ với HRS, anh nói rằng anh đang cố gắng tìm kiếm nơi mình thuộc về… Và lời khuyên của HRS chính là: Bước đầu tiên để tìm được những người cùng chí hướng là bạn phải là chính mình.
Phong đã tham gia các buổi họp mặt, các hội nghị, các sự kiện về công nghệ để tìm ra những “chuyên gia đam mê công nghệ” giống mình. Anh ấy không còn cố tỏ ra chuyên nghiệp, kiểu cách mà chú trọng tới việc thể hiện bản thân nhiều hơn. Và chẳng bao lâu sau, anh ấy đã tìm thấy một vài người có ngoại hình tương tự mình và anh phát hiện ra bản thân thực sự có nhiều điểm chung với một số người trong đó.
Làm thế nào để Phong từ một người đàn ông cô độc lại có thể tham gia với gần 20 người khác tạo ra một không gian làm việc chung? Câu trả lời nằm ở bản thân mỗi người: “Chỉ khi chúng ta đã thống nhất trong nội tại, chúng ta mới có thể thực sự kết nối với những người khác”, nhà triết học Parker Palmer đã viết trong cuốn sách Let Your Life Speak.
Để tìm được những người giống mình, bạn phải biết cách bày tỏ niềm đam mê và sở thích của bản thân rồi thông qua đó tìm xem ai thực sự hợp với mình. Dưới đây là 5 kiểu cộng đồng khác nhau mà bạn có thể khai thác các mối quan hệ từ chúng.
💁Loại cộng đồng số 1: Thống nhất trong hành động. Cộng đồng này được thống nhất với nhau bởi những hoạt động chung. Các đồng nghiệp của Phong đều là những người sáng tạo có mối quan tâm đặc biệt tới việc phát triển web. Tuy nhiên, những hội nhóm kiểu này không chỉ giới hạn trong các hoạt động nghề nghiệp mà còn phát triển thông qua các sở thích, như Hội những người nói tiếng Pháp hay Hội những vận động viên chạy Marathon. Với nền tảng mạng xã hội phát triển như hiện nay, sẽ rất dễ dàng để tìm thấy những hội nhóm kiểu này trên Facebook.
💁 Loại cộng đồng số 2: Gây dựng dựa trên sự gần gũi. Đây là kiểu hội nhóm được thành lập dựa trên việc cùng chung sống ở một nơi nhất định. Trong thời gian chuyển đến Paris, tôi đã sử dụng một trang web có tên là Message Paris để liên hệ với những người khác trong thành phố. Tôi cũng sử dụng ứng dụng định vị trên Twitter để tìm hiểu thông tin về các sự kiện sắp tới, những tin tức và những người tôi cảm thấy thú vị.
💁Loại cộng đồng số 3: Chia sẻ chung niềm đam mê. Đây là những cộng đồng cùng dành sự đam mê đến một chủ đề nào đó. Giả sử bạn là một người yêu động vật thì mối quan tâm của bạn sẽ là những nội dung liên quan đến động vật. Những người trong cộng đồng này sẽ thường xuyên chia sẻ những kiến ​​nghị chống ngược đãi động vật trên mạng xã hội để mọi người thêm hiểu về chủ đề này.
💁Loại cộng đồng số 4: Dựa trên sự kết nối tự nhiên. Những cộng đồng kiểu này thường gồm những cá nhân dường như được kết nối với nhau một cách rất ngẫu nhiên – như khi bạn đột nhiên gặp lại người bạn thời trung học, họ lại tình cờ giới thiệu bạn với các nhà tài trợ cho dự án trong tương lai của bạn. Nhìn thì có vẻ hoàn toàn là do may mắn, tuy nhiên, quá trình này không hề ngẫu nhiên như bạn tưởng. Ví dụ, Linh – một người bạn của tôi không phải là một chuyên gia nổi tiếng về kinh doanh khi cô mới tham gia vào giới, cô ấy bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách theo dõi các blog được viết bởi các nhà đầu tư mạo hiểm. Cô ấy hay để lại những bình luận, khiến ngày càng nhiều người biết và tương tác với cô ấy. Sau đó, cô ấy đã tạo blog của riêng mình, tạo bước nền trong quá trình xây dựng công ty trong tương lai. Trong quá trình quảng bá công việc kinh doanh, cô ấy đã tìm thấy nhiều người biết đến mình từ các bình luận trên blog trước đó. Như vậy, chìa khóa cho thành công nằm ở việc làm thế nào để có thể tạo cơ hội cho sự tình cờ.
💁Loại cộng đồng số 5: Có cùng một mục đích. Đây là những cộng đồng có chung tầm nhìn, chung mục đích. Ví dụ, Rachel Sklar và Glynnis MacNicol đã xây dựng một cộng đồng gồm 500 phụ nữ làm trong lĩnh vực công nghệ, sau đó hợp nhất thành một tổ chức có tên TheLi.st, nơi họ cùng nhau chia sẻ mục đích sâu sắc nhất: thay đổi địa vị của phụ nữ trong các hoạt động kinh doanh, vai trò của họ trên trường quốc tế.
Tất nhiên, Internet là một nơi tuyệt vời để bạn bắt đầu tìm kiếm công đồng phù hợp với mình, tuy nhiên, như vậy chỉ là một cách thụ động. Phong đã tự gây dựng cộng đồng của riêng mình bằng cách tìm kiếm những người cũng quan tâm đến những điều tương tự như mình. Thay vì mòn mỏi tìm kiếm một cộng đồng nào đó hợp với mình, sao bạn không chủ động chia sẻ những kinh nghiệm mình có, nói về tầm nhìn và hy vọng của mình trong tương lai, thu hút mọi người và tạo ra một cộng đồng độc nhất. Hãy trở thành một người gắn kết, giúp mọi người hình thành các kết nối ý nghĩa và tạo nên những điều mới mẻ.
#HRS

Ẩn bớt