16 QUY TẮC QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ NHẤT

16 QUY TẮC QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ NHẤT
Thời gian là vàng là bạc. Nếu bạn cứ lãng phí thì cũng có ngày “phá sản” đấy!
1. Quyết định xem cái nào là quan trọng nhất. Bởi vì trong 5 năm, 80% những việc chúng ta làm hôm nay sẽ không có tác dụng gì cả.
2. Bạn nên đầu tư thời gian vào giấc ngủ, ăn và luyện tập – 3 thứ rất có ích trong việc tăng thu nhập. Bởi chúng giúp chúng ta tập trung hơn, có nhiều năng lượng và động lực hơn.
3. Quy luật 2 phút: Nếu bạn có thể làm gì đó trong 2 phút như: trả lời mail ngắn, tin nhắn,… hãy làm ngay. “Để đó lát làm” thường sẽ không bao giờ làm hoặc làm sẽ tốn mất hơn 2 phút.
4. Quy luật 5 phút: Đừng bao giờ đặt hết quyết tâm vào một nhiệm vụ gì to lớn mà lại đầy rủi ro, hãy chỉ dành cho nó 5 phút mà thôi. Bạn sẽ thấy rằng nó có tiến triển nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Ngược lại, nếu ban đầu bạn dành quá nhiều thời gian cho nó thì bạn sẽ trễ deadline cho những thứ còn lại.
5. Hãy kết hợp những việc nhỏ vào quy luật 5 phút ở trên.
6. Nếu bạn giỏi cái gì đó, hãy làm nó mỗi ngày, kể cả cuối tuần hay nghỉ lễ…đừng tiếc thời gian!
7. Trí nhớ của bạn là có hạn, đừng cãi! Hãy tập ghi tất cả ra sổ, giấy note hay điện thoại…
8. Bạn cần kỷ luật trong cuộc sống bằng cách thực hiện 2 hành động sau: Lên kế hoạch cho cả ngày vào buổi sáng. Sau đó viết 1 lịch trình ngắn trong ngày. Điều này giúp bạn tỉnh tảo, có thứ tự ưu tiên, loại trừ những công việc vô nghĩa và chỉ làm những gì quan trọng.
9. Dành 30 phút để làm một việc gấp, và trong thời gian đó đừng nói chuyện hay làm bất cứ việc gì khác.
10. Nên dùng tai nghe trong nhiều trường hợp. Mặc dù không cần nghe nhạc, nó cũng sẽ khiến người khác không làm phiền bạn.
11. Quy tắc check mail: Đừng nên đưa việc check mail thành việc cần làm đầu tiên và cũng là cuối cùng trong ngày. Hãy chỉ check mail là các khung giờ 11h sáng, 2h chiều và 5h chiều. Email không phải là sổ tay nhắc nhở, nên hãy cố đọc hết mail và đừng để bị tồn ứ.
12. Đâu cần phải lúc nào cũng trả lời điện thoại. Hãy tắt chuông trong lúc bạn đang tập trung làm gì đó. Như vậy, các cuộc gọi điện chào hàng sẽ không ngốn thời gian của bạn.
13. Quy luật MI3: Mỗi buổi sáng, hãy xác định 3 việc quan trọng nhất bạn cần làm. Hoặc cụ thể hơn “1. Cần làm”, “2. Nên làm”, “3. Có thể làm”.
14. Luôn tự hỏi việc gì là quan trọng và cần làm ngay. Sau đó áp dụng quy luật số 4.
15. Áp lực đôi khi là 1 điều tuyệt vời. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn không ngờ đấy.
16. Hãy nhớ những khoảng nghỉ. Và tuyệt đối bạn chỉ nghỉ ngơi trong khoảng thời gian đó, không làm gì khác.